Phương pháp giải toán từ cơ bản đến nâng cao Hình học 7- Tập 1

Xuất phát từ nhu cầu học hình và rèn luyện hình học của các em học sinh lớp 7. Phương pháp giải toán hình học 7 của tác giả ra đời dựa trên cơ sở đó. Quyển sách được quy tụ rất nhiều những dạng toán những bài toán trong chương trình toán 7 của các em học sinh. Chúng tôi đã cố gắng sắp xếp những kiến thức mang tính khoa học nhất có thể. Qua đó giúp cho các em học sinh có được khả năng tự học và tự khám phá bộ môn hình học trong những lớp học sơ khai này.

Trong tập 1, chúng tôi bố trí hai chương học. Nó là hai chương bản lề cho hình học 7. Trong đó có chứa những kiến thức mà không những phù hợp với các em hiện hành, mà nó còn sử dụng đến những năm học tiếp theo của các em. Do đó, chúng tôi đã thực hiện rất kỹ lưỡng những loại toán này. Và dĩ nhiên cũng sắp xếp nó từ cơ bản đến nâng cao dần.

Cũng trong tập 1 này, chúng tôi khuyên các em nên nắm vững những phần quan trọng. Chẳng hạn quan hệ giữa đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song , trong đó bao gồm tiên đề Ơ-Clít(Euclide), các góc đối đỉnh , so le trong và đồng vị. Các em phải có giác quan nhìn nhận được vấn đề này. Và trong chương II về tam giác , các em cũng rèn luyện được những kỹ năng vẽ hình. Đặc biệt nhất là cách chứng minh hai tam giác bằng nhau rồi từ đó suy ra được những cạnh và góc tương ứng bằng nhau. Bên cạnh đó, có ba trường hợp(dấu hiệu) hai tam giác bằng nhau mà các em cần nắm vững. Đó là: Hai tam giác bằng nhau theo trường hợp (cạnh-cạnh-cạnh ), Hai tam giác bằng nhau theo trường hợp (cạnh – góc – cạnh) và Hai tam giác bằng nhau theo trường hợp (góc – cạnh – góc) . Cũng biết được những hệ quả của việc chứng minh hai tam giác vuông bằng nhau để bài toán chứng minh càng nhẹ nhàng hơn.

Trong mỗi chương học, chúng tôi đã chia thành nhiều dạng toán cũng là những chủ đề mà các em thường gặp. Trong mỗi chủ đề chúng tôi bố trí phương pháp và những bài tập mẫu đi kèm, phần này để các em luyện tập. Cuối mỗi chương học, chúng tôi lại bố trí nhiều bài tập tổng hợp và bài tập nâng cao của phần học đó. Những bài tập này được chúng tôi kết xuất trong những kỳ thi và những kỳ thi học sinh giỏi trên toàn quốc. Không những vậy, nó còn được định hướng giải và lời giải chi tiết.

Đây là phiên bản sách điện tử. Do đó tác giả cũng mong quý độc giả gần xa nhiệt tình góp ý. Để giúp chúng tôi hoàn thiện những phiên bản tiếp theo. Mọi góp ý xin gửi về địa chỉ Email: quoctuansp@gmail.com hoặc thông qua số điện thoại: 090.567.1232 (Nguyễn Quốc Tuấn ). Website: http://xuctu.com

Đặt mua Sách tham khảo toán 7 tại đây!

Xem trên ứng dụng điện thoại tại: https://play.google.com/store/books/details?id=V4C-DwAAQBAJ

Trang 9: Chủ đề 1: Các dạng bài tập về quan hệ đối đỉnh và kề bù giữa các góc

Trang 17:  Chủ đề 2: Các bài tập về quan hệ góc – Đường trung trực của đoạn thẳng

Trang 25:  Chủ đề 3: Các bài toán về đường thẳng song song- vuông góc

Trang 41: Chủ đề 4: Phân biệt cấu trúc của định lý toán học.

Trang 45: Chủ đề 5: Ôn tập chương I

CHƯƠNG II: TAM GIÁC

Trang 67: Chủ đề 1: Tổng ba góc của một tam giác

Trang 83: Chủ đề 2: Hai tam giác bằng nhau
Trang 85: Chủ đề 3: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của hai tam giác: Cạnh-Cạnh-Cạnh

Trang 99: Chủ đề 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của hai tam giác: Cạnh-Góc-Cạnh

Trang 123: Chủ đề 5: Trường hợp bằng nhau thứ hai của hai tam giác: Góc-Cạnh-Góc

Trang 141: Chủ đề 6: Tam giác cân

Trang 155: Chủ đề 7: Định lý Py-Ta-Go

Trang 169: Chủ đề 8: Các trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông

Trang 180: Chủ đề 9 : Một số bài toán nâng cao

Trang 208: Chủ đề 10: Ôn tập chương II .

Quét mã QR để đọc thử quyển sách này.

Có thể bạn cũng cần: